การทำงานระบบไม้กั้นรถยนต์

Last updated: 23 ก.ค. 2564  |  1732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำงานระบบไม้กั้นรถยนต์

การทำงานระบบไม้กั้นรถยนต์

       การใช้งานระบบไม้กั้นรถยนต์หรือระบบแขนกั้นรถยนต์ที่ถูกต้อง และผู้ใช้งานปฏิบัติได้อย่างถูกวิธีจะทำให้ช่วยลดปัญหาเหล่านี้
-จะลดปัญหาการชนไม้ทำให้เกิดความเสียหาย เช่น ไม้หัก หรือรถยนพัง
-ไม้กั้นรถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
-ลดปัญหาการซ่อมแซมหรือ MA

        ระบบไม้กั้นรถยนต์หรือแขนกั้นรถยนต์มีระบบทำงาน 2 แบบคือ ยกไม้ขึ้นกับยกไม้ลง โดยอาจจะใช้คำสั่งการใช้บัตรหรือแบบกดเอง หรือ รีโมทควบคุม

ไม้กั้นรถจะยกขึ้นเมื่อ
 1.สั่งยกแขนกั้นรถยนต์ขึ้นการทาบบัตร หรือถ้าเป็นระบบ Easy pass
 2.สั่งยกแขนกั้นรถยนต์ขึ้นด้วยระบบ manual หรือการสั่งงานด้วยปุ่มกดและรีโมท

ไม้กั้นรถจะยกลงเมื่อ
 1. การสั่งยกแขนกั้นลงแบบอัตโนมัติระบบนี้จะใช้ ตรวจจับ Sensor การทำงานคือเมื่อรถผ่านเซนเซอร์ไปไม้จะยกลง
 2. การสั่งยกแขนกั้นลงแบบ manual ระบบนี้จะต้องให้ จนท. เป็นผู้กดปุ่มหรือกดรีโมทสั่งยกแขนกั้น แขนกั้นจึงจะยกลงมา ระบบนี้จะใช้ sensor สำหรับป้องกันไม้กั้นตีรถเท่านั้น


        ในระบบไม้กั้นรถยนต์จะมี sensor สำหรับป้องกันไม้กั้นตีรถ โดย sensor ดังกล่าวจะมีระยะเวลาหน่วงในการทำงานประมาณ 1 วินาที กรณีที่รถขับฝ่าไม้กั้นรถยนต์เพื่อให้ผ่านไปได้มักเจอปัญหาไม้กั้นตีรถเนื่องจากการขับฝ่าไม้กั้นไปในขณะที่ไม้กั้นรถยนต์กำลังทำงาน (ยกไม้กั้นลง) sensor จะทำงานได้ดีเฉพาะรถที่จอดกลางไม้กั้นเท่านั้น

        รูปแบบการใช้งานระบบไม้กั้นรถยนต์ที่ถูกต้องคือ ระบบ 1 ต่อ 1 หมายความว่า เมื่อไม้กั้นรถยนต์ยกขึ้นไม่ว่าจะยกขึ้นด้วย sensor หรือยกขึ้นด้วยบัตรผ่าน หรือยกขึ้นด้วยการกดปุ่มหรือรีโมทของเจ้าหน้าที่ รปภ. รถสามารถขับผ่านไปได้เพียง 1 คันเท่านั้น เมื่อรถคันดังกล่าวขับผ่าน sensor ของระบบไม้กั้นรถยนต์ไปไม้กั้นรถยนต์จะยกไม้กั้นลงมา เราควรรอให้ไม้กั้นรถยนต์ยกลงมาที่เดิมก่อนแล้วจึงทาบบัตรหรือสั่งไม้กั้นรถยนต์ให้ยกขึ้นไปอีกครั้ง ไม่ควรทาบบัตรหรือสั่งไม้กั้นรถยนต์ให้ยกขึ้นไปในขณะที่ไม้กั้นกำลังยกลงมาเพราะจะทำให้ระบบการทำงานของไม้กั้นชะงักงันมอเตอร์สั่งงานกลับด้านแบบกระทันหันทำให้ระบบไม้กั้นรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น



       ปัญหารถขับชนไม้กั้นถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ระบบไม้กั้นรถยนต์มีอายุสั้นลง ปกติไม้กั้นรถยนต์จะมีอายุประมาณ 5-10 ปี เจอปัญหารถชนแขนกั้นไป 1 ครั้งเท่ากับว่าไม้กั้นที่เราใช้งานอยู่อายุจะลดลง 1 ปี เจอไป 5 ครั้งก็เหลือแค่ 2 ปี แต่หากเจอปัญหารถชนบ่อยๆ ใช้ไปไม่เท่าไหร่ก็อาจต้องเปลี่ยนไม้กั้นใหม่ยกชุด ด้วยเหตุที่ว่าระบบการทำงานของไม้กั้นรถยนต์เชื่อมต่อถึงกัน การขับรถชนไม้กั้นแรงกระแทกดังกล่าวจะมีผลต่อระบบภายในทั้งหมด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้